Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa
công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa,
một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của
người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành
chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các
dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động
thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. Để nâng cao nhận thức và
tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính UBND xã triển khai các nhiệm vụ
cải cách hành chính gồm:
1. Cải cách thể chế
- Tiếp tục nâng cao chất lượng công
tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp
pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của
pháp luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các
quy định về thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn.
- Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa
các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý,
phát hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để sửa đổi, bổ sung, ban hành
văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.
- Tổ chức, triển khai thực hiện tốt
các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý nhà nước, trọng tâm là chính sách
về kinh doanh, đầu tư, đất đai, xây dựng, y tế, giáo dục, Lao động thương binh
và xã hội.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Thường xuyên rà soát các thủ tục
hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các
thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính
trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên
quan đến người dân và doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất
lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng
cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức
trong giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà
nước.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Thực hiện thường xuyên việc cải tiến
lề lối, tác phong làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành
mới Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ,
thẩm quyền được giao.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Tiếp tục thực hiện Đề án xác định vị
trí việc làm, xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức;
- Thực hiện đúng các quy định về sử
dụng, đánh giá cán bộ công chức, và công tác quản lý cán bộ, công chức.
- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất
lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, phân
công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn,
năng lực, sở trường công tác.
- Thực hiện tốt công tác đánh giá,
phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định của
pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức
phải theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất lượng, hiệu quả công việc; đồng thời
phải xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.
- Xây dựng và thực hiện tốt các quy
định về trách nhiệm, về đạo đức cán bộ, công chức, các quy định về văn hoá công
sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức.
5. Hiện đại hóa nền hành chính nhà
nước
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; bảo đảm giúp các cơ
quan nhà nước xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp
thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc.
- Tập trung đẩy mạnh cải cách hành
chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công
trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa,
chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành
chính.
6. Công tác chỉ đạo, điều hành cải
cách hành chính
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công
tác kiểm tra cải cách hành chính trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng
phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán bộ, công chức, nghiêm túc
thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và kiểm tra việc
thực thi công vụ của cán bộ, công chức. nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành,
kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách hành chính trong cơ quan,
đơn vị ; quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho
đội ngũ cán bộ, công chức, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy
phục vụ nhân dân.